สตม.เข้ม! คัดกรองต่างชาติก่อนรวบหนุ่มอินเดียใช้พาสปอร์ตปลอม

   ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติมอบหมายให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่กระทำความผิดและส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อสังคม ก่อให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุขหรือความปลอดภัยของประชาชน หรือความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรนั้น

   ภายใต้การอำนวยการของ  พล.ต.ท.สมพงษ์  ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. ,พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 พ.ต.อ.วันชนะ  บวรบุญ รอง ผบก.ตม.2 พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม ผกก.กก.สส.ปป.บก.ตม.2 พ.ต.อ.ธานินทร์  อินทพรต ผกก.ฝ่าย ตม.ขาเข้า ด่านตม.ทสภ. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ตม.๒ ได้จับกุม นายจักจิตซิงค์ สุขจรัญซิงค์ กราง (MR.JAGJITSINGH SUKHCHARAN) อายุ 32 ปี สัญชาติอินเดีย ในข้อหา "ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอมฯ (หนังสือเดินทางประเทศอังกฤษ)”

   โดยเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2562 เวลาประมาณ 07.00 น. เจ้าหน้าที่ฝ่าย ตม.ขาเข้า พบบุคคลต่างด้าวแสดงหนังสือเดินทางประเทศอังกฤษเพื่อขอรับการตรวจอนุญาตเข้าราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่ฝ่าย ตม.ขาเข้า ตรวจสอบหนังสือเดินทางพบหน้าข้อมูลส่วนบุคคลมีความผิดปกติไปจากหนังสือเดินทางประเทศอังกฤษทั่วไป จึงพูดคุยทักทายกับบุคคลดังกล่าวเบื้องต้นด้วยภาษาอังกฤษ ปรากฏว่า บุคลต่างด้าวรายนี้ไม่สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ จึงประสานเจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนปราบปรามเข้าร่วมตรวจสอบเพิ่มเติม โดยจากการสอบสวนบุคคลต่างด้าวยอมรับว่า ตนชื่อ นายจักจิตซิงค์ สุขจรัญ ซิงค์กราง (Mr.JAGJITSINGH SUKHCHARAN) สัญชาติอินเดีย ไม่ได้เป็นคนอังกฤษแต่อย่างใด และได้นำหนังสือเดินทางประเทศอังกฤษมาจากประเทศอินเดีย โดยมีนายหน้าชาวอินเดียจัดหาหนังสือเดินทางประเทศอังกฤษในสนนราคา ๓๐,๐๐๐ รูปี สกุลเงินอินเดีย (หรือประมาณ ๑๕,๐๐๐ บาทไทย) เพื่อใช้ในการเดินทางไปลักลอบทำงานในประเทศอังกฤษ เชื่อว่าการเดินทางเข้าออกผ่านประเทศไทย จะสามารถเบี่ยงเบนการตรวจสอบจากตรวจคนเข้าเมืองประเทศอังกฤษได้

   พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม ผกก.สส.ปป.บก.ตม.๒ สืบสวนขยายผลหาความเชื่อมโยงการกระทำความผิดมีลักษณะเป็นขบวนการหรือไม่ เจ้าของหนังสือเดินทางประเทศอังกฤษว่ามีส่วนรู้เห็นในการกระทำผิดดังกล่าวหรือไม่อย่างไร เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ชาวต่างชาติฉวยโอกาสใช้หนังสือเดินทางปลอมลักลอบเดินทางเข้า-ออกประเทศ

   จากการเปิดเผยข้อมูลสถิติการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทางเพื่อใช้ในการโยกย้ายถิ่นฐาน ลักลอบขนคนเข้าเมือง เพิ่มมากขึ้น โดยในปี ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา จับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทางที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ถึง ๗๐ ราย และในปี ๒๕๖๒ ตั้งแต่ มกราคม จนถึงปัจจุบัน มีผลการจับกุมแล้วถึง ๒๖ ราย ถือเป็น ๓๗% ของผลการจับกุมปีที่แล้วทั้งปี จากกรณีดังกล่าว พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานต่างๆ พร้อมใจกันทำหน้าที่ในฐานะประตูหลักของชาติ เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่โดยยึดถือความมั่นคงของประเทศเป็นสำคัญ หากพบคนต่างด้าวมีท่าทีพิรุธอาจจะเข้ามากระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ท่าอากาศยานผ่านสายด่วน 1178 หรือ กก.สส.ปป.บก.ตม.2 หมายเลขโทรศัพท์ 02-134-0303 ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

Visitors: 118,189